Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,225

สบส.เตือนคลินิก ห้ามใช้ “หม้อหุงข้าว กระทะไฟฟ้า” ต้มฆ่าเชื้อเด็ดขาด

14/03/2560 16:15 744

สบส.เตือนคลินิก

       ต้องใช้ เครื่องฆ่าเชื้อเครื่องมือแพทย์ได้มาตรฐาน


                 ห้ามใช้ “หม้อหุงข้าว กระทะไฟฟ้า”  ต้มฆ่าเชื้อเด็ดขาด

                กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ควบคุมมาตรฐานคลินิกทั่วประเทศ โดยเฉพาะคลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม ที่มีการใช้เครื่องมือแพทย์ให้การดูแลรักษา ต้องมีระบบกำจัดขยะติดเชื้อและมีระบบทำความสะอาดเครื่องมือที่ใช้แล้วให้ปราศจากเชื้อ เช่น หม้ออบด้วยไอน้ำร้อน

                

 

 

ย้ำเตือนห้ามใช้  กระทะไฟฟ้า หม้อหุงข้าวแทนเด็ดขาด เนื่องจากไม่มีประสิทธิภาพในการทำให้ปราศจากเชื้อ หากตรวจพบจะถือว่าตกเกณฑ์ด้านความปลอดภัย

                นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมสัมมนา ผู้ประกอบกิจการและผู้ดำเนินการสถานพยาบาลประเภทไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืนหรือที่เรียกว่า “คลินิก”  เพื่อพัฒนาศักยภาพสถานพยาบาล ที่ห้องประชุมกรมสบส. ว่า วัตถุประสงค์สำคัญของพระราชบัญญัติสถานพยาบาลพ.ศ. 2541 แก้ไขเพิ่มเติมในฉบับที่ 4 พ.ศ. 2559 นั้น เพื่อให้สถานพยาบาลได้มาตรฐานทั้งคุณภาพและความปลอดภัย ได้รับความเชื่อถือและเชื่อมั่นจากผู้รับบริการ อีกทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการร่วมกันคุ้มครองผู้บริโภคในระบบบริการสุขภาพ   

                ซึ่งปัจจุบันทั่วประเทศมีคลินิกขึ้นทะเบียนกับกรมสบส.ทั้งหมด 23,054 แห่ง ซึ่งถือว่าเป็นสถานพยาบาลที่มีจำนวนมากที่สุดในระบบบริการสุขภาพ นายแพทย์ธงชัย กล่าวต่อว่า จากผลการสำรวจพบว่าประชาชนเมื่อเจ็บป่วย ประมาณร้อยละ 80 มักจะไปใช้บริการที่คลินิกโดยเฉพาะที่คลินิกเวชกรรมและทันตกรรมที่มี 15,000 กว่าแห่ง ซึ่งคลินิกทั้ง 2 ประเภทนี้มักมีการใช้เครื่องมือแพทย์ อุปกรณ์การแพทย์ทำหัตถการดูแลรักษาผู้ป่วย

                โดยตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาลพ.ศ. 2541 ได้กำหนดให้ต้องมีระบบการแยกขยะติดเชื้อกับขยะทั่วไป กำหนดให้ใช้ถุงสีแดงในการใส่ขยะติดเชื้อที่ใช้กับผู้ป่วย เช่น ผ้าก๊อซ สำลีทำแผล เป็นต้น เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกต้อง และมีเครื่องฆ่าทำลายเชื้อเครื่องมือแพทย์ที่เป็นโลหะที่ใช้แล้ว และนำมาใช้ซ้ำ เพื่อทำให้ปราศจากเชื้อโรคทุกชนิด (Sterilization) สร้างความปลอดภัยแก่ผู้ป่วย เช่น หม้ออบด้วยไอน้ำร้อน       (Autoclave) หม้อต้มสำหรับใช้ทำลายเชื้อทางการแพทย์เท่านั้น

                ห้ามใช้!! หม้อหุงข้าว กระทะไฟฟ้าต้มอย่างเด็ดขาด เนื่องจากไม่มีประสิทธิภาพในการทำให้ปราศจากเชื้อโรคทุกชนิดได้ และเป็นการนำภาชนะมาใช้งานผิดวัตถุประสงค์ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ป่วยได้ หากตรวจพบจะถือว่าไม่ได้เกณฑ์มาตรฐานในด้านเครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับสถานพยาบาลประเภทคลินิก จะต้องแก้ไขและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

 

 

Cr. https://hss.moph.go.th/show_topic.php?id=812

 

เอกสารที่แนบ